-Authors: Ths. Nguyễn Thị Hà (2014)
Nghiên cứu này được trích từ luận văn thạc sỹ “Khảo sát về việc sử dụng lối nói nhờ vả của người Việt Nam học tiếng Nhật,Tập trung khảo sát đối tượng là sinh viên chuyên ngành tiếng Nhật trình độ trung cao cấp”, trình bày kết quả khảo sát và nhận định về việc giảng dạy các lối nói nhờ vả trong sách giáo khoa dạy tiếng Nhật. Tác giả xem xét các nghiên cứu trước đây, tổng kết thành cơ cở lý luận, tiến hành khảo sát trên các giáo trình Tiếng Nhật cơ bản phổ biến ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự phong phú và đa dạng trong lối nói nhờ vả của tiếng Nhật được đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế trong việc giảng dạy lối nói nhờ vả. Trên cơ sở đó đưa ra một số đề xuất bổ sung và hoàn thiện giáo án giảng dạy