Search

Search Results

Results 11-20 of 143 (Search time: 0.05 seconds).
Item hits:
  • -


  • Authors: Ths. Nguyễn Đức Thắng; TS. Trần Vĩnh Đức (2015)

  • Bài báo này mô tả phương pháp sinh ngẫu nhiên các số nguyên tố mạnh để sử dụng trong các hệ mật mã công khai và chữ ký số dựa trên RSA. Cụ thể, thuật toán Rabin- Miller và thuật toán Gordon sẽ được trình bày một cách chi tiết.

  • -


  • Authors: Nguyễn Thi Lan Phương (2015)

  • Bài nghiên cứu này cung cấp một cách nhìn về cách giải quyết các cụm danh từ trong một số chương từ tác phẩm “Kiêu Hãnh và Định Kiến” của tác giả Jane Austen trong các bản dịch tiếng Việt dưới ánh sáng của Ngữ pháp Chức năng Hệ thống. Công trình khám phá và mô tả cấu trúc cụm danh từ trong tác phẩm gốc, đồng thời phân tích cụm danh từ trong tác phẩm này và những c ụm từ tương đương trong hai bản dịch tiếng Việt của Diệp Minh Tâm và Thu Trinh. Những kết quả của bài nghiên cứu này tiết lộ những điểm tương đồng và khác biệt trong cách xử lí cụm danh từ của hai dịch giả trên. Dựa vào những đánh giá này, tác giả đưa ra một vài đề xuất đối với những dịch giả muốn thử sức với kiệt tác văn học bền vững cùng thời gian này.

  • -


  • Authors: Ths. Nguyễn Vân Khánh (2015)

  • Bài viết bàn một cách ngắn gọn về hành động yêu cầu (requests) trong tiếng Anh và các tương đương trong tiếng Việt, và về việc sử dụng hành động lời nói này trong dạy và học tiếng Anh giao tiếp như thế nào. Cơ sở lý thuyết về hành động yêu cầu (requests) và cấu trúc cũng như chức năng của nó là dữ liệu thứ cấp được thu thập, tổng hợp từ các tài liệu của các nhà khoa học đi trước. Dựa trên cơ sở lý thuyết này, một số ví dụ trong các tác phẩm văn học song ngữ Anh-Việt được viện dẫn nhằm minh họa cho các cấu trúc nêu trên. Ý nghĩa thực tiễn của bài viết là mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé vào công việc giảng dạy tiếng Anh giao tiếp trên lớp, giúp người dạy và người học có được cách hiểu và dùng đúng về hành động yêu cầu trong tiếng Anh và tiếng Việt.

  • -


  • Authors: Ths. Nguyễn Thùy Linh (2015)

  • Giảng dạy chữ Hán luôn là một trong những nội dung quan trọng trong việc giảng dạy tiếng Hán cho sinh viên, đặc biệt là đối với sinh viên Việt Nam đã quen với việc sử dụng hệ thống phiên âm la tinh. So với một số ngôn ngữ khác, chữ Hán là kiểu chữ tượng hình, biểu ý chính vì vậy nó tương đối khó viết lại khó nhớ. Thông thường việc dạy chữ Hán cho sinh viên chủ yếu là những sinh viên ở giai đoạn sơ cấp. Chính vì vậy trong phạm trù bài viết này, chúng tôi đề cập đến việc khảo sát nội dung, tình hình học và dạy chữ Hán kì đầu tiên năm thứ nhất của bộ môn ngôn ngữ Trung Quốc trường đại học Thăng Long, từ đó đưa ra những kiến nghị giảng dạy có liên quan.

  • -


  • Authors: PGS.TS Nguyễn Minh Xuân (2015)

  • Đông Nam Á sẽ bước vào kỷ nguyên hội nhập với sự thống nhất về không gian kinh tế mới. Các vấn đề về Công tác xã hội & Phát triển cộng đồng đang được đặt ra với bản thân nội hàm của nó. Trong giai đoạn chuyển tiếp và phát triển ổn định sau này vấn đề mới nổi lên là di dân và doanh nghiệp xã hội.. Bài báo phân tích các nghiên cứu gần đây với logic khoa học nhằm thay đổi nhận thức và hành động để thể hiện đúng đắn nhất tâm thế hợp lý cho hội nhập hiện nay.

  • -


  • Authors: ThS. Đoàn Thị Hồng Nhung; ThS. Vũ Thị Kim Lan (2014)

  • Nghiệp vụ thuê tài chính là một nghiệp vụ phức tạp bởi tính chất nghiệp vụ và mối quan hệ của các bên tham gia vào nghiệp vụ này. Bên cho thuê là công ty cho thuê tài chính hoạt động theo chế độ kế toán của tổ chức tín dụng. Bên đi thuê là doanh nghiệp tuân thủ theo chế độ kế toán doanh nghiệp. Trong bài viết, tác giả tiếp cận các phương pháp hạch toán nghiệp vụ thuê tài chính theo chế độ hiện hành ở cả hai phía đi thuê và cho thuê để từ đó làm rõ những vấn đề bất cập cần xử lý: xác định nguyên giá tài sản thuê tài chính; kế toán thuế giá trị gia tăng phát sinh trong nghiệp vụ thuê tài chính; xác định giá tính khấu hao tài sản thuê tài chính.

  • Working Paper


  • Authors: Dương Hoàng Ân; Nguyễn Bạch Ngọc; Đinh Minh Anh (2014)

  • Nghiên cứu được tiến hành ở 1725 sinh viên mới nhập học tại Đại học Thăng Long năm học 2013 - 2014 nhằm xác định tỷ lệ cận thị và một số yếu tố liên quan. Tỷ lệ tân sinh viên bị cận thị chiếm 61,62%, tỷ lệ này ở nam sinh viên là 19,76%, ở nữ sinh viên là 41,86%. Trong số 395 sinh viên bị cận thị tham gia nghiên cứu, nam chiếm 29,02%, nữ chiếm 70,98%. Trong nhóm đối tượng nghiên cứu, số sinh viên học THPT tại các trường khu vực thành thị chiếm 80,75%, học tại khu vực nông thôn chiếm 19,25%, sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về tỷ lệ cận thị giữa các sinh viên học THPT tại thành thị và nông thôn (p <0,05). Có tới 68,96% đối tượng tham gia nghiên cứu thường xuyên đọc sách trong tư thế nằm và nhóm đối tượng này có nguy cơ bị cận thị độ II trở lên cao hơn gấp 2,23 lần nhóm đối tượng thườn...

  • -


  • Authors: TS. Lê Thị Kim Tuyến (2014)

  • Được khám phá 60 năm trước đây enzim giới hạn đã trở thành các công cụ quen thuộc của các phòng sinh học phân tử. Bài này kể lại về hiện tượng lạ đã gây được sự chú ý của các chuyên gia vi sinh nghiên cứu về chu kỳ nhiễm của phag e trong vi khuẩn. Kết quả cho phép phát hiện một enzim cắt ADN một cách đặc hiệu. Thời đó, không ai có thể lường trước rằng enzim giới hạn tồn tại cùng methyltransferase trong hệ thống giới hạn-sửa đổi sẽ trở thành những con trâu cầy của đất sinh học phân tử. Nhiều enzim giới hạn có đặc hiệu khác nhau đã được sưu tầm để phục vụ những phương pháp rất phổ biến như giải trình tự, clon gen, độ đa dạng đoạn cắt giới hạn (Restriction Fragment Length Polymorphism) và làm đối tượng nghiên cứu để hiểu biết cấu trúc protein, tương quan giưa protein và ADN dẫn đến khả...